วิ ธีคิดของคนเก็บเ งิ นเก่ง ทำให้มีเ งิ นออมไม่ลำบาก

ใครๆก็ทราบดีว่าการมีเ งิ นเก็บนั้นดีแค่ไหน แต่ถึงจะรู้ว่าดีก็ยังมีหล า ยคนที่ยังเก็บไม่อยู่สักที วันนี้เราเลยนำวิ ธีคิดของคนเก็บเ งิ นเก่งมาฝากกัน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

วิ ธีที่ 1 เก็บแบงค์ใหม่

เวลาถอนออ กมาจากตู้ ATM หรือได้เ งิ นทอน มา ให้เก็บไว้เลย จะเก็บทุกแบงก์ หรือเก็บเฉพาะแบงก์ไหนเป็นพิเศษก็แล้วแต่เรา หรือจะเก็บเหรียญใหม่ไว้ด้วยก็ได้นะ

วิ ธีที่ 2 แบ่งใช้ต ามวัน

เช่น ตั้งเป้าว่าจะใช้วันละ 200 บ า ท เหลือใช้จากวันนั้นๆ ก็ให้นำเ งิ นที่เหลือมาหยอ ดกระปุกเลย ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ 1 ปีมาดูกันว่าจะมีเ งิ นเก็บทั้งหมดเท่าไหร่

วิ ธีที่ 3 หยอ ดกระปุกออมสิน

วิ ธีออมเ งิ นแบบเดิมๆ ที่ยังใช้ได้ผล คือ แบ่งกระปุกออ กเป็นหล า ยๆ ใบ เขียนเป้าห ม า ยในแต่ละกระปุกว่าออมเพื่ออะไร ให้เราเห็นเป้าห ม า ยในทุกๆ วัน แค่นี้ก็มีกำลังใจ ในการออมแล้ว แต่อ ย่ าลืมว่าต้องมีกระปุกสำหรับเ งิ นเก็บด้วยนะ

วิ ธีที่ 4 ใช้เท่าไหร่ เก็บเท่านั้น

เช่นวันนี้ ซื้ อเสื้อไป 250 บ า ท ก็ให้เก็บ 250 บ า ท เท่ากับจำนวนเ งิ น ที่ใช้ไป ยิ่งเราใช้เ งิ นฟุ่มเฟือยมาก ก็ยิ่งต้องเก็บมาก ถือเป็นการเก็บเ งิ นหลังใช้และเป็นวิ ธีที่เหมาะกับคนที่ ค่อนข้างใช้เ งิ นเก่ง เพราะยิ่งเราใช้เยอะ เราก็ต้องมีวินัยในการเก็บเ งิ นให้เยอะขึ้นด้วย

วิ ธีที่ 5 เก็บแบงค์ 100

เช่น ถ้าเจอแบงก์ร้อยที่ลงท้าย ด้วยเลข 3 ก็ให้เก็บไว้หรือเราเกิด วันที่ 1 ถ้าเจอแบงก์ร้อย ลงท้ายด้วยเลข 1 ก็หยอ ดกระปุกไป

วิ ธีที่ 6 เปิดบัญชีเ งิ นปากประจำ

วิ ธีนี้รับรองว่ามีเ งิ นเก็บชัวร์ พอเ งิ นเดือนเข้าปุ๊บ ก็ดึงเข้าบัญชีฝากประจำปั๊บ ถอนไม่ได้ด้วยมีให้เลือ กระยะเวลาด้วย ว่าอย ากออมกี่เดือน 12 เดือน 24 เดือน หรือ 36 เดือนก็ได้ ดอ กเบี้ยสูงแถมไม่เ สี ยภาษีด้วยนะ

วิ ธีที่ 7 เก็บ 10เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน

พอเ งิ นเดือนออ กปุ๊บ ก็ให้เก็บก่อนเลย 10เปอร์เซน ของเ งิ นเดือน ถือเป็นการเก็บเ งิ นก่อนใช้ สมมุติได้เ งิ นเดือน 20,000 บ า ท ก็เก็บ 2,000 บ า ท ทำแบบนี้ทุกเดือน ๆ ถึงสิ้นปี เราจะมีเ งิ นเก็บ 24,000 บ า ท

วิ ธีที่ 8 เก็บเ งิ นต ามวันที่

วิ ธีนี้ให้เอาวันที่เป็นตัวตั้ง ห ม า ยความว่า วันที่ 1 ให้เก็บเ งิ น 1 บ า ท วันที่ 2 เก็บ 2 บ า ท หยอ ดกระปุกไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 31 เก็บ 31 บ า ท พอขึ้นเดือนใหม่ ก็เริ่มเก็บ 1 บ า ทใหม่ต ามวันที่นั้น ๆ ทำแบบนี้ไปทุกเดือน ๆ รวมทั้งปี เราจะมีเ งิ นเก็บทั้งหมด 5,738 บ า ท หรือถ้าใครจะเก็บเ งิ นวันที่ 1 เป็น 10 บ า ท วันที่ 31 เป็น 310 บ า ท ก็ได้รวมทั้งปีเราจะมีเ งิ นเก็บถึง 57,380 บ า ทเลยยย แม่เจ้าครึ่งแสนนน

วิ ธีที่ 9 ตั้งเป้าว่าจะเก็บเท่าไหร่

ใน 1 ปี ตั้งเป้าเลยว่า อย ากมีเ งิ นเก็บเท่าไหร่ เอาเท่าที่ไหว เช่น อย ากมี 1 แสนบ า ท ก็ตกเดือนละ 8,333 บ า ท หรือ วันละ 274 บ า ทนั่นเอง ถ้าไหวก็ลุยโลดดด

วิ ธีที่ 10 ออมเลข 3 ตัวท้าย

1 เดือน หวยออ ก 2 งวด ก็จะได้เก็บเ งิ น 2 ครั้ง จะเอาเ งิ นที่เก็บได้ไปฝากธนาคาร หรือจะเอาไปซื้ อสลากออมสิน / ธ.ก.ส. เพื่อลุ้นรางวัลอีกรอบก็ได้ ต ามใจชอบเลย

วิ ธีที่ 11 เก็บแบงค์ 50

วิ ธีคลาสสิค ที่ใช้ได้จริง แบงก์ 50 เป็นแบงก์ที่เรา มักไม่ค่อยจะได้เจอสักเท่าไรในชีวิตประจำวันเวลาใช้จ่าย แล้วได้รับเ งิ นทอน มาเป็นแบงก์ 50 เมื่อไร ไม่ว่าจะเป็นแบงก์เก่าหรือใหม่ก็ต ามให้เก็บไว้เลยทันที ทำแบบนี้ทุกครั้งที่ได้รับเ งิ นทอน

วิ ธีที่ 12 หักเข้ากองทุน สำรองเลี้ยงชีพ

เช่นเ งิ นเดือน 20,000 บ า ท หักเต็มเลย 15เปอร์เซน 3,000 บ า ท เราจะได้เ งิ นสมทบ จากนายจ้างอีกเท่าตัวเต็มๆ วิ ธีนี้กว่าจะได้เ งิ นก็นานหน่อย แต่รับรองว่าผลตอบแทนดี และมีเ งิ นใช้ย ามเกษียณแน่นวลล

วิ ธีที่ 13 เก็บทุกเหรียญ

เก็บเศษเ งิ นทอนที่ได้มาไปหยอ ดกระปุก ทุกครั้งที่ใช้จ่าย อ ย่ าดูถูกพลังของเศษเหรียญบ า ท เหรียญสองบ า ท เหรียญสลึงเชียว

วิ ธีที่ 14 เก็บเศษเ งิ นเดือน

สำหรับคนที่เ งิ นเดือน มีเศษ เช่น 20,650 บ า ท ก็ให้เก็บเศษ 650 บ า ท หากใครมีเศษน้อยหน่อยเช่น 19,250 บ า ท ก็อาจจะเก็บ 1,250 บ า ทเลยก็ได้ ลองปรับดู ต ามความเหมาะสม แล้วเก็บแบบนี้ไปทุกเดือน ๆ เศษเ งิ นเดือนที่ว่าเล็กก็สามารถกล า ยเป็นเ งิ นก้อนใหญ่ได้ไม่ย าก

วิ ธีที่ 15 เก็บจากส่วนลดที่ซื้ อ

เช่น ซื้ อลิปสติก 390 บ า ท ที่ลดร า ค าจาก 690 บ า ท ก็ให้ออมส่วนต่างที่ลดร า ค าคือ 300 บ า ท วิ ธีนี้นอ กจากจะมีเ งิ นเก็บแล้ว ยังลดการซื้ อของฟุ่มเฟือยได้อีกด้วย

ที่มา s a l e h e r e  yindeeyindee